วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เจอริโคลต์ นักจิตกรชื่อดังระดับโลก



ศิลปะแบบโรแมนติก (Romanticism) 
ศิลปะแบบโรแมนติก เป็นศิลปะรอยต่อจากแบบนีโอคลาสสิก แสดงถึงเรื่องราวที่ตื่นเต้น เร้าใจ สะเทือนอารมณ์แก่ผู้พบเห็น ศิลปินโรแมนติกมีความเชื่อว่าศิลปะจะสร้างสรรค์ตัวของมันเองขึ้นได้ด้วยคุณค่าทางอารมณ์ของผู้ดูและผู้สร้างสรรค์  ศิลปินที่สำคัญของศิลปะโรแมนติก ได้แก่ เจริโคต์ (Gericault)
ธีโอดอร์ เจริโคลต์ (Theodore Gericault) เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศสที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้ง   จิตรกรและช่างพิมพ์หินที่รู้จักกันใน แพของเมดูซ่า และภาพวาดอื่น ๆ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกสกุลโรแมนติกฝรั่งเศสคนหนึ่ง แม้ว่าเขาจะตายสาวกเขาก็กลายเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของสกุลโรแมนติก
ผลงานจิตรกรรมที่มีชื่อเสียงมากของ เจริโคต์ (Gericault) คือ การอับปางของเรือเมดูซา (Raft of the Medusa) เดอลาครัว (Delacroix) ชอบเขียนภาพที่แสดงความตื่นเต้น เช่น ภาพการประหารที่ ทิชิโอ ความตายของชาดาร์นาปาล การฉุดคร่าของนางรีเบกกา เป็นต้น
เจริโคต์ เสียชีวิตโดยเกิดอุบัติเหตุและโรคเรื้อรัง ติดเชื้อ เขาเสียชีวิตในกรุงปารีส                   ในปี 1824
จอริโคต์(Gericault) ค.ศ. ๑๗๑๙-๑๘๒๕ ชื่อเต็ม Jean – Louis Andr? Th?odore G?ricault
วันเดือนปีเกิด  26 September 1791 ( 1791-09-26 ) 26 กันยายน 1791
เสียชีวิต  26 January 1824 ( 1824-01-26 ) (aged 32) 26 มกราคม 1824 (1824/01/26) (อายุ 32)
สัญชาติ  French ภาษาฝรั่งเศส
เป็นศิลปินฝรั่งเศสที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้ง, จิตรกรและช่างพิมพ์หินที่รู้จักกันใน แพของเมดูซ่า และภาพวาดอื่น ๆ แม้ว่าเขาจะตายสาวเขาก็กลายเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของ การเคลื่อนไหวโรแมนติค  เป็นผู้นำกลุ่มที่ชอบสร้างสรรค์งานที่น่ากลัวและตื่นเต้น ผลงานที่มีชื่อ คือ แพเมดูซ่า เป็นภาพเหตุการณ์อันหน้าเศร้าสลดเมื่อเรือของชาวฝรั่งเศสเกิดอับปาง ผู้โดยสารอยู่ในแพล่องลอยในทะเลอยู่สามเดือน อดน้ำและอาหารมีผู้รอดชีวิตเพียงสิบห้าคนย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น