วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เกาะล้าน

เกาะล้าน เป็นเกาะในอ่าวไทย อยู่ในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ในแนบขนานกับหาดพัทยา ห่างจากชายฝั่งเมืองพัทยาเพียง 7 กิโลเมตร เป็นเกาะที่ไม่ไกลจากชายฝั่งมากนัก แถมมีวิวและบรรยากาศที่สวยงาม สามารถนั่งเรือไปเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับก็ได้ หรือจะเลือกพักบนเกาะกับที่พักให้เลือกมากมาย รอบรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งไทยและต่างประเทศ เกาะล้านเป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยว ชอบมาเล่นกีฬาทางน้ำ เช่น เรือลาก เรือสกี ดำน้ำดูปะการัง เพราะจุดเด่นของเกาะคือหาดทรายขาว ทะเลสีฟ้าคราม และเป็นสถานที่ที่น้ำทะเลสะอาดน่าเล่น

ภูมิประเทศของเกาะล้าน

      เกาะล้านมีพื้นที่มีเป็นลักษณะเป็นรูปห้าเหลี่ยมด้านไม่เท่า มีพื้นที่ประมาณ 3,500 ไร่ สามารถที่จะวัดความยาวของเกาะล้าน จากทิศเหนือจนถึงทิศใต้ ได้ความยาวประมาณ 4.65 กม. ในส่วนของความกว้างของเกาะล้านส่วนที่มีความกว้างมากที่สุดสามารถวัดได้ประมาณ 2.15 กม.
รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะล้าน
      เกาะล้าน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีหลายหาดให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม นับได้คร่าวๆ ประมาณ 7 ชายหาด โดยชายหาดที่ผู้คนนิยมไปเที่ยวกันมากที่สุดก็คือ "หาดตาแหวน" อาจเป็นเพราะเป็นชายหาดที่มีพื้นที่กว้าง หาดทรายขาว และเดินทางไปสะดวก จึงทำให้มีคนไปเที่ยวจำนวนมาก มาดูกันดีกว่าว่าหาดต่างๆบนเกาะล้านนั้นมีชายหาดสวยๆอะไรบ้าง
หาดตาแหวน
 อยู่ทางตอนเหนือของเกาะ เป็นหาดทรายยาวประมาณ 750 เมตร มีความงามทางธรรมชาติมาก เพราะมีหาดทรายที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลใสสีคราม ปลายหาดทั้งสองด้านยังมีแนวปะการังในระดับน้ำตื้นที่มีสีสันสวยงาม อีกทั้งมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตั้งเรียงรายตลอดแนวชายหาด
จุดเด่น: สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พื้นที่กว้างขวาง เดินทางไปมาสะดวก ครึกครื้น มีกิจกรรมทำให้ไม่เบื่อ
ข้อเสีย: คนค่อนข้างเยอะ ยิ่งในช่วง Hi-Season นักท่องเที่ยวจะเยอะมากที่ชายหาดนี้
หาดสังวาลย์
 เป็นหาดอีกหาดหนึ่งที่อยู่ติดกับหาดตาแหวน มีความยาวเพยง 150 เมตรเท่านั้น จุดเด่นคือความเงียบสงบ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่ชอบนอนอาบแดดตอนกลางวัน หาดสังวาลย์จะสวยงามมากที่สุดในช่วงเดือน ธันวาคม - เมษายน หากจะไปเที่ยวชมความงามของหาดควรไปช่วนเวลานี้
หาดทองหลาง
 เป็นชายหาดขนาดเล็กที่เงียบสงบ หาดนี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบส่วนตัว กิจกรรมหลักของหาดทองหลางคือการดำน้ำดูปะการัง บริเวณปลายหาดที่เชื่อมต่อกับหาดตาแหวน ทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมีบริการเดินชมปะการังใต้น้ำแบบ Sea Walker ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบปะการังแต่ไม่ชอบการดำน้ำที่หาดนี้ยังมีบริการเรือท้องกระจก ให้สามารถลงไปชมปะการังได้อย่างใกล้ชิด
จุดเด่น: บรรยากาศเงียบสงบมากๆ มีกิจกรรมดำน้ำดูปะการัง มีแนวปะการังสวยงาม
ข้อเสีย: เดินทางไกลและลำบาก หาที่จอดรถยาก หากไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

หาดแสม
 อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นหาดทรายขาว มีความยาวประมาณ 700 เมตร มีโขดหินและพื้นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีความสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการเล่นน้ำ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายที่ขาวสะอาด ปัจจุบันมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรวม ทั้งการปลูกต้นไม้เพิ่ม สร้างลานอเนกประสงค์ อาคารร้านค้าร้านขายอาหารที่ได้มาตรฐาน รวมถึงเส้นทางสัญจรที่สามารถเดินเท้าผ่านไปมาอย่างสะดวก จึงเป็นชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติแถบยุโรป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของอาคารปลากระเบนสำหรับควบคุมการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมและโซล่าเซลล์ ทำให้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้ามาศึกษาดูงานการใช้พลังงานทดแทนในสถานที่ดังกล่าวอยู่เป็นประจำ
จุดเด่น: พื้นที่กว้างขวาง บรรยากาศดี ลมเย็น คนน้อย ไม่พลุกพล่าน
หาดเทียน
 เป็นหาดที่สวยงามแห่งที่สองมีความยาวของหาดประมาณ 500 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ หาดทรายแห่งนี้มีความสวยงามเงียบสงบไม่แพ้หาดตาแหวน แต่หาดนี้มีพื้นที่ขนาดเล็ก จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว
จุดเด่น: เป็นชายหาดที่สะอาดมากๆ น้ำใสไหลเย็น
ข้อเสีย: ของกินมีให้เลือกน้อย เดินทางไปลำบาก ระยะทางไกล
หาดนวล
 อยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้าน เป็นหาดขนาดเล็กยาวประมาณ 250 เมตร เป็นพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์เป็นของเอกชน สภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดเป็นปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากนัก
จุดเด่น: บรรยากาศเงียบสงบ ไม่ค่อยมีคน แต่สามารถลงเล่นน้ำได้
ข้อเสีย: ทรายในบริเวณนี้ไม่ต่อยสวยงาม
จุดชมวิวเขานม
 เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของเกาะล้านตั้งอยู่บริเวณเขานมใกล้ ๆ กับหาดแสมที่นักท่องเที่ยวสามารถเดิน หรือใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างขึ้นไปชมความสวยงามของท้องทะเลสีครามกับตัวเมืองพัทยา ที่ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์ได้งดงามกลมกลืนดุจภาพวาด ที่ทุกคนต้องประทับใจ และบริเวณนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับนักปั่นจักรยานเสือภูเขาที่ชื่นชอบธรรมชาติ
นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ เกาะล้านยังมีเกาะเล็กๆ ที่น่าเที่ยวไม่แพ้กัน  นั่นก็คือ เกาะครก และ เกาะสาก ซึ่งเป็นแหล่งตกปลา ดำน้ำดูปะการัง (ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น) ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยวอีกด้วย

การเดินทางไปท่าเรือก่อนไปเกาะล้าน

  1. เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากเมืองพัทยา ให้วิ่งรถตามถนนสุขุมวิทผ่านพัทยาเหนือ-พัทยากลาง-พัทยาใต้ มาเรื่อยจนมาเจอแยกเข้า "พัทยาใต้" ก็เลี้ยวตามป้ายเข้ามา  แยกนี้จะสังเกตไม่ยากเพราะจะมีป้ายบิ๊กซีที่เห็นแต่ไกล เลี้ยวเข้าถนนพัทยาใต้มาแล้วก็ตรงตามทางมาเรื่อย จนมาเจอกับแยกไฟแดงแรกก็ให้เลี้ยวซ้ายวิ่งมาเรื่อย  พอเห็นสะพานทางยกระดับก็วิ่งขึ้นสะพานมาเลย ลงสะพานมาอีกนิดก็จะมาเจอท่าเรือเลี้ยวขวาหาที่จอดรถ ที่จอดรถมี 2 จุด คือ 
    - ที่ท่าเรือมีลานจอดรถอยู่ จอดฟรี แต่ก็จอดรถกันได้ไม่เยอะนัก แถมยังออกแบบสำหรับเป็นที่จอดรถบัส
    - ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือมี ที่รับฝากรถ ให้มองหาตึกสีฟ้า แล้ววิ่งรถเข้ามาที่ข้างตึกได้เลยคิดค่าบริการวันละ 40 บาท ถ้าจอดค้างคืนไว้ก็ 80 บาท  
  2. โดยรถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถบัสได้ที่สถานีขนส่งเอกมัยช่องขายตั๋วของ บ.รถรุ่งเรือง จะอยู่ข้างๆ ประตู สังเกตว่าเป็นช่องหมายเลข 48 , สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ใช้ทางเข้าที่ชั้นล่าง ตรงประตูที่ 3
    เมื่อถึงท่ารถจะมีรถสองแถวจอดเข้าคิวรอให้บริการอยู่ บอกเขาว่าไปท่าเรือบาลีฮาย หรือบอกไปท่าเกาะล้านก็ได้ ค่ารถโดยสารประมาณ 30 บาท
    ข้อมูลเรื่องรถเพิ่มเติม โทรสอบถามจาก บ.รถรุ่งเรือง เอกมัย โทร. 0-2712-3928 , หมอชิต2 โทร. 0-2936-3509  , พัทยา โทร. 038-429-877 
  3. โดยรถตู้ ขึ้นที่หน้าโรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัย ฯ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงรถจะมาส่งที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ค่ารถตู้คนละ 150 บาท มีรถออกกันทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 6.00 - 20.00 น. สอบถามโทร 086-374-5695, 086-703-6779

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น